• 0973.344.828 -
  • aloha.edu.vn@gmail.com

Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là gì?

Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là gì? Đặc trưng trong văn hóa làm việc cùng người Nhật ra sao? Tại sao văn hóa này lại hình thành?

Sau đây hãy cùng Du học Aloha khám phá nhé!

Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là

Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là

Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm rất cao.

Câu hỏi vận dụng Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là

Câu hỏi: Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là

  • A. Không có tinh thần đoàn kết.
  • B. Ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm rất cao.
  • C. Trình độ công nghệ thông tin đứng đầu thế giới.
  • D. Năng động nhưng không cần cù.

Đáp Án: B

Giải thích:

Người lao động Nhật Bản có đức tính cần cù, làm việc tích cực, tự giác và trách nhiệm cao.

Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là

Đặc trưng văn hóa làm việc của người Nhật

Văn hóa làm việc của người Nhật và những nét đặc trưng cơ bản như:

Tinh thần học hỏi từ người đi trước

Người đi trước là những người có sự hiểu biết sâu rộng và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Do đó, người Nhật rất đề cao việc học hỏi từ những người đi trước.

Nhân viên mới tại các công ty Nhật Bản thường sẽ chia sẻ ý kiến về một vấn đề, những đề xuất… để được người đi trước góp ý và cải thiện tốt hơn.

Lời xin lỗi và cách tư duy của người Nhật

Đôi khi mọi người đều rất ngại lời xin lỗi đối với nhau nhưng ở Nhật họ sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi trước những sai phạm hay lỗi lầm mà mình gây ra dù vô tình.

Đây cũng thể hiện sự sẵn sàng nhận lỗi và sửa sai, nhờ vậy mà thay vì trốn tránh trách nhiệm của mình, họ sẽ có thêm nhiều cơ hội học hỏi và cố gắng ở những lần sau đó.

Người Nhật luôn đúng giờ

Ở Nhật Bản, mọi người đều vô cùng coi trọng và đề cao giá trị của chữ ‘kao’, tức là thể diện, trong đó bao gồm sự tự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị trong xã hội.

Đặc biệt trong đó phải kể đến thể diện của từng cá nhân trước tập thể hay cộng đồng, vì vậy trong mỗi cuộc hẹn hay buổi làm việc, người Nhật luôn có văn hóa đúng giờ, thậm chí đến sớm hơn.

Việc đúng giờ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và đặc biệt hơn trong công việc, khi đến sớm có thể giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ, từ đó tăng hiệu quả cho công việc.

Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là

Tăng ca là cách làm việc hiệu quả

Cách làm việc của người Nhật nổi bật tiếp theo là họ thường xuyên sắp xếp giờ làm thêm, tăng ca mỗi ngày. Đây được coi là một sự cống hiến hết mình cho công việc cũng như cho doanh nghiệp. Đồng thời, dựa trên tinh thần tích cực và năng nổ này mà nhà lãnh đạo xem xét để đề bạt chức vụ cao hơn, chu cấp mức thưởng hay trợ cấp xứng đáng.

Việc tăng ca cũng đem lại hiệu quả làm việc cao, giúp tăng năng suất lao động và chất lượng công việc lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, cũng chính vì thói quen hăng say lao động mà không ít người đã rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hằng năm trên tin tức báo đài có rất nhiều vụ công nhân tại Nhật tự tử vì áp lực làm việc quá lớn.

Biết cách tôn trọng quyết định của đồng nghiệp

Điểm mạnh trong phong cách làm việc của người Nhật là tinh thần đoàn kết sự tôn trọng giữa các đồng nghiệp với nhau. Họ luôn sẵn lòng giúp đỡ và cùng hợp tác để hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất làm việc cho cả đội nhóm. Mỗi người đều mang cho mình một trách nhiệm riêng và không ngừng cố gắng để gặt hái được thành công lớn.

Người Nhật luôn đề cao giá trị tập thể văn hóa. Điều này được thể hiện rõ ràng khi nêu ý kiến trong công việc. Họ biết kiểm soát cái tôi của mình và tôn trọng quyết định chung của cả nhóm. Trong cuộc họp, mỗi cá nhân được phép nêu lên quan điểm để cùng nhau thảo luận, trao đổi và đi đến mục đích cuối cùng đảm bảo mọi người đều hài lòng nhất.

Sẵn sàng nói xin lỗi, cảm ơn

Người Nhật làm việc “cực kỳ” chuyên nghiệp và có trách nhiệm, thể hiện rõ thông qua việc sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi khi mắc phải sai lầm dù là vô tình nhất. Thông thường, điều này sẽ khó để bày tỏ và mọi người đều rất ngại ngùng. Tuy nhiên, thay vì trốn tránh thì người Nhật luôn đứng ra thú nhận và rút kinh nghiệm sửa đổi tốt hơn.

Thêm vào đó, một nét đẹp không những tồn tại trong văn hóa làm việc mà còn hiện diện ở ngoài đời sống của người Nhật đó là nói lời cảm ơn. Đây chỉ là một câu nói đơn giản nhưng tiếp thêm rất nhiều động lực cho người nhận cũng như khiến người nói cảm thấy vui vẻ và nhẹ nhõm trong lòng rất nhiều.

Bài viết liên quan:

Nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu

Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc bằng cách tập hợp công nhân, xếp hàng và cùng nhau hô to khẩu hiệu của công ty. Đó là một cách tạo cảm hứng, động lực và sự đoàn kết trong công việc.

Mỗi cuộc tập hợp vào buổi sáng sẽ đi kèm với những lời nhắc nhở, khen thưởng, mục tiêu của công ty… giúp mọi người rút ra kinh nghiệm và sửa chữa nếu sai phạm, hoặc phát huy tinh thần khi được khen thưởng.

Trang phục lịch sự nơi công sở

Trang phục lịch sự giúp cho cá nhân trở nên gọn gàng và chuyên nghiệp hơn trong công việc. Đối tác và khách hàng cũng sẽ đánh giá doanh nghiệp một phần dựa vào phong thái làm việc và trang phục của nhân viên công ty đó.

Rất tôn trọng đối tác

Việc tôn trọng đối tác được thể hiện ở hành động và cách ứng xử của người Nhật trong các cuộc họp hay các buổi trao đổi với đối tác. Việc đầu tiên mà người Nhật làm khi gặp đối tác đó là trao danh thiếp một cách trịnh trọng kèm theo một lời chào lịch sự.

Đối tác khi nhận được sự tôn trọng sẽ có ấn tượng tốt về công ty, gia tăng sự thành công cho các cuộc đàm phán, thương lượng và hợp tác lâu dài.

Làm việc dựa trên kỷ luật và nguyên tắc

Trong phong cách làm việc của người Nhật Bản, tính kỷ luật và nguyên tắc luôn đặt lên trên hàng đầu trong bất kỳ doanh nghiệp nào.

Những thành công của người Nhật qua sự phát triển kinh tế thần kì và bền vững ở những năm qua chính là nằm ở những nguyên tắc, quy định nhằm tạo ra sự tập trung và thống nhất cao trong công việc.

Người Nhật luôn coi trọng sự cố gắng, nỗ lực trong thời gian dài hơn những sự bứt phá, xuất sắc trong một thời điểm cụ thể nào đó. Nỗ lực và học hỏi không ngừng chính là cách để bản thân mỗi người vươn lên phát triển một cách thật sự bền vững.

Bên cạnh đó người Nhật khi đánh giá ai đó thường dựa vào quá trình làm việc, cống hiến trong thời gian dài chứ không bị vẻ bề ngoài chi phối.

Gắn bó lâu dài với công việc

Khi đã quyết định làm công việc gì, người Nhật sẽ theo đuổi công việc đó đến cùng. Hoặc làm nó tới khi về hưu bởi một người khi làm công việc nào đó trong khoảng thời gian dài và liên tục, thường xuyên sẽ trở nên thành thục và đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Làm ra làm, chơi ra chơi

Đây là một nguyên tắc có lẽ mà nhiều người cần phải áp dụng cho bản thân vào công việc bởi lẽ công việc sẽ hiệu quả rất nhiều nếu dành hết thời gian, công sức vào nó thì mới đạt được kết quả cao nhất.

Còn việc thư giãn nghỉ ngơi cũng rất cần thiết, đây là một cách để ta lấy lại năng lượng và hồi phục cơ thể để có thể bắt đầu làm việc tiếp. Tuy nhiên, đây lại là hai việc hoàn toàn khác nhau, nếu một lúc đồng thời thực hiện cả hai sẽ gây ra phản tác dụng và khiến công việc trở nên sa sút hơn.

Theo đuổi đến cùng là cách làm việc của người Nhật

Cách làm việc hiệu quả của người Nhật tiếp theo là luôn theo đuổi niềm đam mê đến cùng một khi đã ra quyết định. Việc kiên trì thực hiện mục tiêu sẽ giúp họ đạt được thành công như mong đợi, gặt hái thành quả cao và chứng minh năng lực cống hiến của mình cho doanh nghiệp.

Hạn chế dùng lời nói dễ gây hiềm khích

Người Nhật rất tối kỵ việc đấu đá hay gây sự, hiềm khích với nhau kể cả trong hành động và lời nói. Vì vậy, họ luôn chọn những cách biểu đạt khéo léo, nói giảm nói tránh sao cho dễ nghe mỗi khi không chấp nhận một vấn đề nào đó. Điều này vừa tránh gây áp lực cũng như không làm phật lòng đối phương.

Luôn có sự cố gắng trong công việc

Người Nhật đề cao sự cố gắng và nỗ lực của cá nhân trong thời gian dài hơn là sự bứt phá. Luôn cố gắng trong công việc là cách để người Nhật phát triển bản thân ngày càng ưu tú hơn. Bên cạnh đó, người Nhật còn đánh giá một cá nhân dựa vào quá trình họ làm việc và cống hiến lâu dài cho một công ty.

Không nói “Không” dù không thích

Mọi người thường sẽ từ chối những việc mà mình không thích. Tuy nhiên, điều này rất dễ làm cho người khác tổn thương. Vì vật, người Nhật thì luôn muốn hạn chế sự hiềm khích nên thường sẽ nói giảm, nói tránh để diễn đạt ý của mình sao cho nhẹ nhàng nhất. Cách từ chối này thể hiện sự tôn trọng và không làm người khác cảm thấy khó chịu khi nghe.

Trên đây là thông tin về Một trong những đặc trưng nổi bật của người lao động Nhật Bản là gì? Du học Aloha đã tổng hợp. Hy vọng qua nội dung trên bạn sẽ có câu trả lời chính xác.

Nếu quan tâm tới các thông tin về địa lý – kinh tế – văn hóa Nhật thì hãy theo dõi bài viết khác của chúng tôi nhé

Có thể bạn quan tâm:

© Copyright 2023 Aloha