Du học Nhật Bản ngành Marketing | Chương trình học tiên tiến
Du học Nhật Bản ngành Marketing hiện đang là xu thế mà nhiều bạn sinh viên tại Việt Nam cũng như quốc tế đang quan tâm. Khi học tập tại đây các bạn du học sinh sẽ được tiếp cận nghệ thuật thu hút khách hàng hiệu quả, học hỏi nhiều kinh nghiệm trong ngành và vận dụng các kĩ năng trong công việc tương lai.
Đặc biệt trong thời đại “bình thường mới” như hiện nay, “online” chính là xu hướng tất yếu của các công ty và doanh nghiệp. Do đó, ngành này cần rất nhiều nhân lực có trình độ chuyên môn cao để có thể cạnh tranh
Vậy chương trình du học Nhật Bản ngành Marketing có điều kiện thế nào? Ra trường làm gì? Cùng Du học Aloha tìm hiểu chi tiết nhé!
Du học Nhật Bản ngành Marketing là gì?
Du học Nhật Bản ngành Marketing là bạn sẽ được học cách làm marketing của người Nhật, quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 3 toàn cầu dựa trên GDP (thống kê từ IMF – Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào năm 2016). Đồng thời, với sự tiến bộ vượt bậc của kinh tế Nhật Bản sau Thế chiến 2 chịu ảnh hưởng rất lớn từ mảng marketing của các doanh nghiệp trong nước, có thể nói xứ Phù Tang là môi trường lý tưởng để giúp bạn tiến gần hơn đến đam mê của mình.
Marketing là gì?
Theo định nghĩa từ AMA – American Marketing Association (Hiệp hội Marketing Mỹ), marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến khách hàng, nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau và mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên.
Trong tiếng Anh, marketing gồm gốc “market” có nghĩa là “thị trường” và hậu tố “ing” biểu thị sự vận động và quá trình đang diễn ra của thị trường. Đây là quá trình diễn ra liên tục, nhằm kinh doanh, tạo ra mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng – đối tượng quan trọng trong kinh doanh.
Theo sách “Basic Marketing” của tác giả E. Jerome McCarthy, quá trình marketing gồm 5 bước cơ bản:
- Nghiên cứu thị trường
- Phân khúc thị trường
- Định vị thị trường
- Quá trình thực hiện
- Kiểm soát
Thực trạng lĩnh vực Marketing tại Nhật Bản
Có một sự thật là trước khi xảy ra chiến tranh thế giới thứ 2, tại Nhật Bản, hoàn toàn không có khái niệm về thuật ngữ “marketing” và cho đến ngày nay, từ dùng để diễn tả ý nghĩa của công việc marketing tại Nhật Bản chỉ có 1 – đó là marketing (Māketingu – マーケティング). Marketing là từ mượn tiếng Anh tại Nhật Bản và rất mới lạ đối với người dân Nhật Bản trước năm 1950.
Sau chiến tranh, nền kinh tế suy thoái nặng nề, Nhật Bản cần một đòn bẩy để vực dậy. Theo Peter Drucker – cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại: “Kinh doanh tồn tại vì khách hàng. Do đó, quản trị một doanh nghiệp có nghĩa là tạo ra khách hàng, với hai chức năng quan trọng của quản trị là marketing và đổi mới”.
Nhận ra được sự thiếu sót trong kỹ năng kinh doanh, các doanh nghiệp Nhật Bản đã học tập kỹ năng marketing từ nước ngoài, áp dụng tối đa và đổi mới thành nghệ thuật kinh doanh hoàn hảo.
Tại sao nên du học Nhật Bản ngành Marketing
Một vài lý do mà các bạn du học sinh nên lựa chọn Nhật để học Marketing như:
Ngành Marketing là xu hướng chọn ngành khi du học Nhật Bản
Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, Tiếp thị kỹ thuật số Marketing đang là ngành nghề được đánh giá cao hiện nay. Đây được xem là hoạt động không thể thiếu tại các công ty, doanh nghiệp, là cầu nối giúp kết nối doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng. Vì vậy ngành giáo dục hiện nay cũng rất chú trọng đầu tư vào ngành Marketing tại các trường đại học.
Minh chứng cho điều đó là điểm số để đỗ vào các trường đại học ngành Marketing của các trường kinh tế top đầu như đại học ngoại thương, đại học kinh tế quốc dân rất cao, với tỉ lệ cạnh tranh vô cùng lớn.
Vì vậy du học Nhật Bản ngành marketing sẽ giúp bạn học hỏi được những tư duy làm marketing của người Nhật, chắc chắn sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm không thể có khi học ở trong nước.
Mô hình “Marketing Khăn Giấy” của Nhật Bản
Du học Nhật ngành marketing, sinh viên quốc tế có thể học hỏi nhiều cách thức độc đáo như quảng bá thông qua các hình thức văn hóa – giải trí; áp dụng công nghệ hiện đại; chú ý đến tiểu tiết, chi tiết, phong cách;…
Đặc biệt, có một phương pháp marketing lâu đời vẫn rất hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản áp dụng từ xưa đến nay: Marketing khăn giấy (Tissue-pack Marketing).
Marketing khăn giấy là gì?
Marketing khăn giấy là một dạng của phương thức marketing du kích (Guerrilla Marketing). Theo cuốn “Guerrilla Marketing” của tác giả Jay Conrad Levinson, marketing du kích là chiến lược truyền thông sáng tạo, phát triển dựa trên yếu tố bất ngờ, rất độc đáo và hiệu quả với chi phí thấp.
Những năm 1960, các công ty Nhật thường xuyên quảng cáo bằng hộp que diêm nhỏ tại hầu hết các ngân hàng. Tuy vậy, phạm vi ảnh hưởng của hình thức này quá hẹp, khi chỉ có những người phụ nữ nội trợ dùng diêm để châm lửa nấu bếp.
Nhằm thay đổi cách quảng bá, ông Hiroshi Mori – nhà sáng lập Công ty Cổ phần Giấy Meisei – đã nghĩ ra cách phát giấy ăn miễn phí tại các khu công cộng. Ông cho rằng, khăn giấy sẽ gia tăng phạm vi khách hàng do đặc tính dễ sử dụng, tiện lợi và nhu cầu rất lớn.
Sự ảnh hưởng của mô hình “marketing khăn giấy”
Quả nhiên, phương pháp marketing khăn giấy của Hiroshi Mori đã đem lại thành công lớn, không chỉ cho công ty ông, mà còn ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Nhật Bản lúc bấy giờ. Hàng loạt công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ chuyển sang quảng cáo trên những gói khăn giấy miễn phí.
Theo thống kê của tờ The Japan Times, khoảng 4 tỷ gói khăn giấy được phân phát hằng năm tại nhiều ga tàu, công viên Nhật Bản, hỗ trợ kích cầu kinh tế của đất nước khoảng 75 tỉ yên mỗi năm. Hiện nay, nhiều quốc gia đã bắt đầu học tập hình thức này và áp dụng rất hiệu quả.
Trải nghiệm chất lượng đào tạo hàng đầu
Marketing cũng là ngành học thu hút nhu cầu nhân lực lớn, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là xu hướng chọn ngành du học Nhật Bản được nhiều bạn hoc sinh quan tâm. Quốc gia này cũng là quốc gia có chất lượng giáo dục chất lượng với hệ thống cơ sở vật chất và kỹ thuật được đầu tư mạnh mẽ. Chương trình đào tạo ngành Marketing tại Nhật Bản cũng được thiết kế bài bản và chuyên sâu, giúp người học trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng hiệu quả nhất.
Được biết đến là một trong 5 trung tâm kinh tế của thế giới với nhiều tập đoàn và thương hiệu nổi tiếng trên thị trường tiêu dùng như Sony, Suzuki, Canon, Panasonic… Đấy cũng là phần nào công dụng vượt trội của ngành Marketing Nhật Bản, đã đưa sản phẩm của họ tới tay những khách hàng trên thế giới, tạo niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và thương hiệu, gắn bó và trở thành khách hàng trung thành của công ty.
Nếu bạn cũng đang cảm thấy ngưỡng mộ vì điều đó, thì hãy chuẩn bị hành trang và đến với xứ Phù Tang ngay nhé!
Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn sau tốt nghiệp
Theo chia sẻ của những chuyên gia phân tích nhu cầu nhân lực, Marketing đang là ngành học thu hút nhu cầu nhân lực lớn hiện nay. Ngành học này cũng có cơ hội việc làm đa dạng, đem đến nhiều cơ hội chọn nghề cho sinh viên tốt nghiệp.
Đặc biệt, trong thời gian học tập tại các trường Nhật Bản, bạn cũng được nhà trường tạo điều kiện đi trải nghiệm thực tế và thực tập tại các công ty, doanh nghiệp. Chỉ cần bạn thể hiện tốt năng lực của bản thân cũng như tính cầu tiến và tinh thần làm việc nghiêm túc, sau tốt nghiệp bạn sẽ được giữ lại làm việc.
Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên của ngành có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại nhiều vị trí khác nhau như trợ lý truyền thông, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu, quan hệ khách hàng, copywriter… với mức lương hấp dẫn.
Du học Nhật Bản ngành Marketing học gì?
Du học Nhật Bản ngành Marketing thì các bạn sinh viên có thể theo học những chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực Marketing:
- Marketing thương mại
- Truyền thông marketing
- Quản trị marketing
- Quảng cáo
- Quản trị thương hiệu
- …
Đọc đến đây, nhiều bạn sẽ rất thắc mắc rằng Vậy du học Nhật Bản ngành Marketing ra làm gì?
Du học Nhật Bản ngành Marketing ra trường làm gì?
Dưới đây là những công việc bạn có thể ứng tuyển:
- Giảng dạy nghiên cứu Marketing tại các trường đại học cao đẳng có đào tạo về ngành này.
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường
- Chuyên viên xây dựng và quản lý các thương hiệu cho doanh nghiệp
- Chuyên viên quan hệ công chúng
- Chuyên viên Marketing – Digital Marketing tại các doanh nghiệp (đây là xu hướng Marketing hiện nay: bạn có thể là một creator content trên nhiều kênh như các mạng xã hội, website, thực hiện các chiến dịch quảng cáo, SEO,…).
Ví dụ như bài viết mà các bạn đang đọc, hình ảnh mà các bạn đang xem cũng chính là một sản phẩm của Marketing
Trong khoảng thời gian du học tại Nhật bạn sẽ được nhà trường giới thiệu thực tập tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Chỉ cần bạn cho các doanh nghiệp thấy rằng bản thân là người có năng lực, có tính cầu tiến, làm việc nghiêm túc. Chắc chắn bạn sẽ được trở thành thực tập sinh được hưởng lương. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có cơ hội được họ giữ lại làm việc.
Ngoài ra, tại Nhật Bản hiện nay cũng đang rất thiếu nhân sự về ngành Marketing do hiện tượng già hóa dân số. Do vậy du học ngành Marketing tại đất nước này sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm và có thể định cư dài hạn sau khi tốt nghiệp.
Đặc biệt, hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư rất mạnh trên thị trường Việt Nam. Nếu như bạn muốn trở về nước để cống hiến, với tấm bằng Marketing của Nhật cùng với kinh nghiệm và vốn tiếng Nhật sẽ giúp cho bạn có được công việc tuyệt vời ngay khi trở về quê nhà.
Điều kiện du học Nhật Bản ngành marketing
Du học Nhật Bản ngành Marketing với các thí sinh cần đáp ứng các điều kiện như:
Trình độ học vấn và độ tuổi
Du học sinh cần đạt các điều kiện du học Nhật Bản ngành Marketing sau đây:
- Điểm trung bình trong những năm học Trung học phổ thông từ 5.0 và bắt buộc đã tốt nghiệp
- Đối với du học sinh có nhu cầu học thạc sĩ tiến sĩ học liên thông thì cần tốt nghiệp các trường cao đẳng đại học tại Việt Nam
- Cơ hội học tập luôn được mở rộng khi bạn cần có chứng chỉ tối thiểu N2
- Bạn không thuộc vào các trường hợp như thuộc diện cấm xuất nhập nhập cảnh hoặc có tiền án tiền sự
- Bạn phải thi đỗ kỳ thi đầu vào đại học dành cho sinh viên quốc tế (kỳ thi EJU)
Ở Việt Nam, bạn có thể đăng ký dự thi tại ba địa điểm sau:
- Đại học khoa học xã hội & nhân văn Hồ Chí Minh;
- Đại học ngoại thương Hà Nội
- Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt – Nhật Hồ Chí Minh.
Du học Nhật Bản ngành Marketing cần có phẩm chất gì?
Bên cạnh đó, sinh viên cần hội tụ những yếu tố sau để có thể du học ngành marketing dễ dàng hơn :
- Kỹ năng giao tiếp tốt.
- Có khả năng trình bày luận điểm, thuyết phục khách hàng.
- Cần có sự tự tin, năng động và quyết đoán.
- Trình độ ngoại ngữ tốt.
- Đam mê với nghề kinh doanh
- …
Các trường du học Nhật Bản ngành Marketing hàng đầu
Việc chọn lựa trường du học Nhật Bản ngành Marketing luôn là vấn đề gây khó khăn cho các du học sinh. Thực tế, để có thể chọn được đơn vị đào tạo phù hợp, bạn cần căn cứ rất nhiều đến khả năng, năng lực chuyên môn và cả vấn đề kinh tế.
Sau đây Du học Aloha sẽ tổng hợp và gửi tới các bạn một số trường đào tạo ngành Marketing hàng đầu tại Nhật:
Trường Đại học Tokyo
Đại học Tokyo được xem là chọn lựa hoàn hảo cho những du học sinh ngành Marketing. Ngôi trường này đã khẳng định danh tiếng trên toàn thế giới với chất lượng giảng dạy và đào tạo tốt tại nhiều chuyên ngành khác nhau.
Trường trang bị cơ sở vật chất hiện đại, cùng đội ngũ giảng viên đều là giáo sư, tiến sĩ giàu kinh nghiệm, đem đến những bài giảng chất lượng cho sinh viên theo học.
Với mức chi phí du học Nhật Bản ngành Marketing trong năm đầu tiên tại Đại học Tokyo là 834,000 yên (khoảng 181,000,000 VND).
- Địa chỉ: 7 Chome-3-1 Hongo, Bunkyo City, Tokyo 113-8654, Nhật Bản
- Campus: Hongo, Komaba, Kashiwa, Shirokane, Nakano
- Website: https://www.u-tokyo.ac.jp/
Trường đại học Kyoto
Đại học Kyoto là một trog những ngôi trường được thành lập khá lâu đời tại Nhật Bản. Được xếp hạng 24 trong danh sách các trường đại học chất lượng nhất thế giới.
Trường đã đào tạo ra nhiều sinh viên khối ngành kinh tế – marketing làm việc trong bộ máy chính phủ Nhật.
Trường Đại học Keio
Được thành lập từ năm 1858, Đại học Keio là một trong những ngôi trường danh tiếng của Nhật Bản. Trường có tổng cộng 6 cơ sở đào tạo khác nhau trên thế giới với mối quan hệ tốt đẹp với 250 trường đại học tại 40 quốc gia khác nhau.
Đặc biệt, hệ thống quy mô của trường cũng đang ngày càng phát triển và mở rộng, đem đến môi trường đào tạo quốc tế năng động cho sinh viên.
Ngành Marketing nằm trong khoa kinh tế của trường, có chương tình học tiên tiến và hiện đại với chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Trường cũng có nhiều chương trình học bổng cho du học sinh theo học.
Đặc biệt, trường từng là nơi nhiều thành viên nội các Nhật Bản theo học, Keio nổi tiếng vì đã đào tạo hàng trăm lãnh đạo trong lĩnh vực kinh tế tư nhân, bao gồm 230 tổng giám đốc của các công ty lớn trong nước và 97 tổng giám đốc của các công ty liên doanh với nước ngoài.
- Địa chỉ: 2-15-45 Mita, Minato-ku, Tokyo 108-8345
- Website: www.keio.ac.jp
Trường Đại học Kobe
Có vị trí tại thành phố Kobe, Hyogo của Nhật. Đại học Kobe là trường đại học quốc gia số 1 tại Nhật Bản nổi tiếng về đào tạo các ngành quản trị kinh doanh, kinh tế. Trong đó, Marketing là một thế mạnh của trường được nhiều du học sinh lựa chọn để học tập và nuôi dưỡng đam mê.
Bên cạnh đó, trường có cơ sở vật chất hiện đại từ thư viện, sân bóng, phòng tập thể dục, cafeteria…và nhiều chương trình học bổng từ chính phủ cũng như tổ chức cá nhân.
- Địa chỉ: 1-1 Rokkodaicho, Nada-ku, Kobe, Hyogo
- Website: https://www.kobe-u.ac.jp/
Đại học Hitotsubashi
Hitotsubashi được công nhận là một tổ chức học thuật hàng đầu thế giới với chất lượng giáo dục và nghiên cứu chất lượng. Trường đang theo đuổi 3 nhiệm vụ là khám phá và tạo ra những lĩnh vực mới, đóng góp về mặt trí tuệ và thực tiễn, nuôi dưỡng cá nhân và đối mới chính trị…
Trường có rất nhiều chuyên viên nghiên cứu kinh tế và các trung tâm nghiên cứu sáng tạo, trung tâm giao lưu kinh tế, tạo môi trường học tập năng động cho sinh viên. Bạn có thể học chuyên ngành Marketing tại khoa Thương mại và Quản lý của trường.
- Địa chỉ: 2-1 Naka, Kunitachi, Tokyo
- Website: https://www.hit-u.ac.jp/
Các trường đào tạo ngành Marketing khác tại Nhật
Bên cạnh những ngôi trường Đại học hàng đầu đào tạo ngành marketing trên, bạn có thể lựa chọn du học ngành Marketing Nhật Bản tại các ngôi trường sau:
- Đại học Chiba.
- Đại học Tokyo.
- Đại học Waseda.
- Đại học Nagoya.
- Đại học Tohuku.
- Đại học Tsukuba.
- Đại học Kyushu.
- Đại học Kyoto.
- Đại học Saitama.
- …
Học bổng du học Nhật Bản ngành Marketing
Bên cạnh đó, khi du du học Nhật Bản ngành Marketing bạn cũng có thể được nhận rất nhiều những chương trình học bổng hấp dẫn dành cho du học sinh quốc tế như:
- Học bổng danh dự từ tổ chức JASSO dành cho những bạn sinh viên có thành tích học tập tốt thuộc khối ngành marketing: 50,000 – 88,000 yên/người/tháng (khoảng 11,000,000 – 19,000,000 VND/người/tháng).
- Học bổng MEXT tại các trường đại học quốc gia khắp Nhật Bản dành cho sinh viên học tập chuyên ngành marketing: 117,000 yên/người/tháng (khoảng 25,000,000 VND/người/tháng).
- Học bổng Yamada Foundation do Đại học Saitama Nhật Bản tổ chức. Giá trị học bổng là 120.000 Yên/tháng.
- Học bổng Fukudo Foundation do ĐH Chiba Nhật Bản cấp. Nếu dành được phần học bổng này bạn có thể nhận được khoản tiền là 100.000 yên/tháng.
Ngoài ra, còn nhiều học bổng du học Nhật Bản khác đang chờ đón các bạn sinh viên khi chọn học ngành này. Hãy liên hệ cho chúng tôi để không bỏ lỡ các chương trình học bổng của Nhật và của trung tâm dành tặng cho các bạn học viên, tiết kiệm chi phí du học nhé!
Trên đây là thông tin về chương trình du học Nhật Bản ngành Marketing mà Du học Aloha đang tư vấn và hỗ trợ các bạn học sinh. Hy vọng qua nội dung trên quý phụ huynh và học sinh sẽ hiểu hơn về chương trình này
Nếu còn bất kỳ nhu cầu hay thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!